CỔ PHIẾU TRUNG HẠNCỔ PHIẾU DÀI HẠN

CTCP Viễn thông FPT (FOX): Doanh nghiệp tăng trưởng bền vững

Cổ phiếu tiếp theo trong chuỗi đi tìm doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng bền vững là FOX (CTCP Viễn thông FPT)

Cổ phiếu tiếp theo trong chuỗi đi tìm doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng bền vững là FOX (CTCP Viễn thông FPT)

Đối với việc đánh giá một doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng bền vững hay không chúng tôi sẽ ưu tiên chọn các chỉ số sau đây để đánh giá lợi thế cạnh tranh: Tăng trưởng doanh thu, Ngành nghề kinh doanhTỷ suất lợi nhuận gộp, Hệ số nợ và cơ cấu nợ dài hạn.

1/ Tăng trưởng doanh thu

Tăng trưởng doanh thu 10 năm gần đây của FOX, lấy mốc tham chiếu là doanh thu năm 2013

Một trong các tiêu chí đánh giá doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng bền vững về mặt dài hạn của chúng tôi là phải luôn duy trì sự tăng trưởng doanh thu đều hàng năm và mức độ tăng trưởng doanh thu phải vượt mức độ tăng nợ phải trả của doanh nghiệp và đặc biệt là không có biến động sụt giảm quá mạnh doanh thu trong 1 năm nào đó trong 10 năm gần nhất.

 

2/ Ngành nghề kinh doanh

Cổ phiếu công nghệ 'dậy sóng'

FOX thuộc ngành viễn thông-công nghệ

Với vị thế top 3 trong mảng viễn thông cố định sau VNPT và Viettel, FPT Telecom đang đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ cộng thêm như truyền hình số tương tác, dịch vụ camera, Playbox và ghi nhận lợi nhuận từ PayTV. FPT Telecom sẽ tập trung hơn vào phát triển cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu để đáp ứng nhu cầu đám mây (cloud).

Các chuyên gia kỳ vọng năm 2024-2025 sẽ bắt đầu thời kỳ 5G phát triển đại trà ở Việt Nam. Trong đó 55 tỉnh thành phố đã triển khai thí điểm, giai đoạn đầu thí điểm cho các khu công nghiệp, trường học, cơ quan nhà nước, đặt mục tiêu năm 2030 tỷ lệ 100% dân số có kết nối 5G. Theo đánh giá của Chứng khoán TPS, việc triển khai 5G sẽ có tác động lớn đến ngành viễn thông.

Tốc độ cao hơn và độ trễ thấp hơn của 5G sẽ cho phép các dịch vụ và ứng dụng mới không thể thực hiện được trước đây. Điều này sẽ dẫn đến một sự thay đổi lớn trong cách thức kinh doanh của các nhà khai thác viễn thông và có thể giúp các nhà mạng di động tăng doanh thu thêm 300 triệu USD mỗi năm.

3/ Tỷ suất lợi nhuận gộp

Tỷ suất lợi nhuận gộp 10 năm gần nhất của FOX

Tỷ suất lợi nhuận gộp cũng là một tiêu chí đánh giá độ hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp bên cạnh sự tăng trưởng về doanh thu. FOX luôn duy trì con số này ở mức luôn trên 40%, một con số ấn tượng để xếp FOX vào các doanh nghiệp tăng trưởng bền vững.

4/ Hệ số nợ phải trả/Tổng tài sản và cơ cấu nợ dài hạn

Hệ số nợ của FOX giảm dần trong nhiều năm qua

Doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng bền vững phải có tốc độ gia tăng nợ chậm hơn tốc độ tăng trưởng doanh thu. FOX duy trì hệ số nợ/tổng tài sản ở mức an toàn và xu hướng giảm dần trong 3 năm gần đây trong khi doanh thu và lợi nhuận vẫn không bị ảnh hưởng, thể hiện sự hiệu quả trong hoạt động của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó trong cơ cấu nợ của FOX thì nợ dài hạn gần như không đáng kể, đây cũng là một yếu tố giúp FOX có được một lợi thế cạnh tranh bền vững về lâu dài.

Trên đây là bốn tiêu chí chính trong báo cáo tài chính của FOX mà chúng tôi chọn để đánh giá rằng doanh nghiệp có thoả mãn tiềm năng tăng trưởng bền vững về mặt dài hạn. Tuy nhiên đây không phải là khuyến nghị mua ngay vùng giá hiện tại mà chỉ là đánh giá FOX là một doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng bền vững.

Lưu ýĐây không phải là lời khuyên đầu tư và chúng tôi không chịu tránh nhiệm cho bất cứ sự thua lỗ nào của đọc giả

Đăng ký ngay khoá học phân tích chứng khoán mới nhất tại đây :

Related Articles

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button