KIẾN THỨCPHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Những Điều Bạn Chưa Biết Về Biểu Đồ Nến Nhật

Một biểu đồ nến (còn gọi là biểu đồ nến Nhật Bản ) là một cách của biểu đồ tài chính dùng để mô tả biến động giá của thị trường chứng khoán,phái sinh,tiền tệ…

Nó tương tự như biểu đồ thanh ở chỗ mỗi thanh nến đại diện cho tất cả bốn phần thông tin quan trọng của ngày hôm đó: mở và đóng trong phần thân dày; cao và thấp trong “ bóng nến ”. Với mật độ thông tin dày đặc, nó có xu hướng đại diện cho các mô hình giao dịch trong khoảng thời gian ngắn, thường là một vài ngày hoặc một vài phiên giao dịch.

 

Biểu đồ hình nến của PNJ trên khung thời gian ngày gần nhất.

Biểu đồ hình nến thường được sử dụng nhiều nhất trong phân tích kỹ thuật 

Lịch sử hình thành 

 

Biểu đồ hình nến được cho là được phát triển vào thế kỷ 18 bởi Munehisa Homma, một nhà kinh doanh gạo người Nhật. Tuy nhiên được phát triển đầy đủ bởi Steve Nison trong cuốn sách Kỹ thuật biểu đồ hình nến Nhật Bản của ông , xuất bản lần đầu vào năm 2001. Ngày nay chúng thường được sử dụng trong phân tích chứng khoán cùng với các công cụ phân tích khác.

 

Cấu tạo nến Nhật

Khu vực giữa giá mở cửa và đóng cửa được gọi là phần thân , giá phía trên và bên dưới phần thân là bóng nến (còn gọi là râu nến ).

Phạm vi giá là khoảng cách giữa đỉnh của bóng trên và đáy của bóng dưới di chuyển qua trong khung thời gian của nến. Phạm vi được tính bằng cách lấy giá cao trừ đi giá thấp.

Nếu tài sản đóng cửa cao hơn giá mở cửa, thì phần thân sẽ rỗng hoặc không được lấp đầy, với giá mở cửa ở dưới cùng và giá đóng cửa ở trên cùng.

Nếu tài sản đóng cửa thấp hơn giá mở cửa, thì phần thân là khối rắn hoặc được lấp đầy, với giá mở cửa ở trên cùng và giá đóng cửa ở dưới cùng.

Do đó, màu sắc của nến thể hiện sự chuyển động của giá so với thời gian đóng cửa của giai đoạn trước và phần “lấp đầy” (đặc hoặc rỗng) của nến thể hiện hướng giá của khoảng thời gian đó một cách riêng biệt (đặc cho mức mở cửa cao hơn và đóng cửa thấp hơn; rỗng cho một lần mở thấp hơn và một lần đóng cửa cao hơn). Nến đen (hoặc đỏ) đại diện cho một hành động giá với giá đóng cửa thấp hơn giá đóng cửa của nến trước đó. Nến trắng (hoặc xanh lá cây) thể hiện giá đóng cửa cao hơn giá đóng cửa của nến trước đó. Trong thực tế, bất kỳ màu nào cũng có thể được gán cho nến giá tăng hoặc giảm. Nến không nhất thiết phải có thân hoặc bóng. Nói chung, thân nến càng dài thì giao dịch càng mạnh.

Trong giao dịch, xu hướng của biểu đồ hình nến là rất quan trọng và thường được hiển thị bằng màu sắc.

Cách áp dụng biều đồ nến Nhật

Biểu đồ hình nến là công cụ hỗ trợ trực quan cho việc ra quyết định trong giao dịch chứng khoán,ngoại hối,quyền chọn,.. . Bằng cách nhìn vào hình nến, người ta có thể xác định giá mở và đóng cửa, mức cao và mức thấp nhất của tài sản và phạm vi tổng thể trong một khung thời gian cụ thể. Biểu đồ hình nến đóng vai trò là nền tảng của phân tích kỹ thuật. Ví dụ: khi thanh này có màu xanh và cao so với các khoảng thời gian khác, điều đó có nghĩa là người mua đang rất lạc quan . Điều ngược lại là đúng khi có một thanh màu đỏ.

Một mô hình nến là một chuỗi đặc biệt của chân nến trên biểu đồ nến, được sử dụng chủ yếu để xác định xu hướng. 

Nến Heikin-Ashi 

Chân nến Heikin-Ashi (平均 足, tiếng Nhật có nghĩa là ‘thanh trung bình’) là một phiên bản có trọng số của chân nến được tính theo cách sau:

  • Đóng = (mở thực + cao thực + thấp thực + đóng thực) / 4
  • Mở = (mở Heikin-Ashi trước + đóng Heikin-Ashi trước) / 2
  • Cao = tối đa (thực cao, Heikin-Ashi mở, Heikin-Ashi đóng)
  • Thấp = min (thực thấp, Heikin-Ashi mở, Heikin-Ashi đóng)

Thân nến Heikin-Ashi không phải lúc nào cũng đại diện cho việc mở / đóng thực tế. Không giống như các thân nến thông thường, một bóng nến dài thể hiện nhiều sức mạnh hơn, trong khi cùng một khoảng thời gian trên biểu đồ tiêu chuẩn có thể cho thấy một thân dài có ít hoặc không có bóng. 

Nguyễn Vũ  

Xem bài giảng về nến Nhật mới nhất tại đây : 

Related Articles

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button